JUNG YONGHWA: "TẠO RA ÂM NHẠC CÓ THỂ HỢP TẤU CHÍNH LÀ BAN NHẠC... TÔI MUỐN XÂY DỰNG HỘI TRƯỜNG CONCERT CHO CÁC BAN NHẠC"


Nhà sản xuất âm nhạc ẩn thứ 8 của Kpop: CNBLUE Jung Yonghwa
 - Đã phát hành mini album thứ 7, hiện tại đang thực hiện tour diễn châu Á và chuẩn bị cho album solo thứ 2.
- "Giờ không còn ý thức phải làm theo kiểu ban nhạc nữa mà sáng tác một cách tự do. Trên các chương trình truyền hình không thể cho mọi người xem biểu diễn live nên thích concert hơn". 
- Đặc biệt là các bài hát chỉ nghe một lần cũng có thể hát theo được.

"Idol band" (ban nhạc thần tượng), 2 từ ngữ tưởng chừng như chẳng ăn nhập gì với nhau lại trở thành một tên gọi khá quen thuộc kể từ khi FTIsland ra mắt vào năm 2007. Từ cái nôi của "công ty chuyên về ban nhạc" FNC Entertainment, các thần tượng theo hình mẫu ban nhạc là CNBLUE, NFlying, HONEYEST đã đều đặn ra mắt. Và JYP Entertainment - công ty chuyên về các nhóm nhảy cũng đã có kế hoạch cho những thay đổi mới thông qua ban nhạc Day 6 mỗi tháng phát hành 2 ca khúc mới. Từ đây, còn có Drug Restaurant được dẫn dắt bởi Kang Joon Young xuất thân từ Super Star K hay South Club được thành lập sau khi Nam Taehyun rời khỏi Winner đang ngày càng lớn mạnh, phụ trách một mảng của Kpop.


Trong số đó, CNBLUE là nhóm đại diện tiêu biểu cho lĩnh vực này. Bắt đầu từ ca khúc ra mắt là "I'm a loner" và sau đó là "Love light", "Can't Stop", mỗi bài hát phát hành đều hiển nhiên trở thành hit. Mở đầu là album ra mắt "Bluetory" có 1 ca khúc tự sáng tác, đến mini album thứ 4 "Re:BLUE" đã thừa thắng xông lên, mở rộng với toàn bộ 6 bài hát đều là tự sáng tác. Đặc biệt là nhân vật nhóm trưởng đảm nhận việc hát chinh Jung Yonghwa (28 tuổi) không chỉ là ca sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc phát hành solo album solo "One Fine Day" mà còn là diễn viên trong các bộ phim truyền hình như "You're beautiful". "Heartstrings" - diễn viên chính chịu tổn thương nhiều nhất trong số các idol (chuyên diễn các vai cô độc =))).
Một cách tự nhiên, cậu ấy cũng theo dòng chảy hoạt động toàn cầu. Năm ngoái cậu ấy đã hoàn tất ghi hình cho bộ phim truyền hình "The Package" dự kiến lên sóng đài jTBC; ra mắt phim điện ảnh "Cook Up A Storm" vào tháng 2 vừa qua tại Trung Quốc và thật đáng sợ, tháng trước đã bắt đầu lên đường cho tour diễn châu Á. Còn thiếu cùng với Kang Hodong và Kim Hee Sun mỗi tháng một lần tới đảo ghi hình cho chương trình giải trí "Island Trio" của Olive. Trong tháng này cậu ấy dự định sẽ phát hành album solo thứ 2, vậy rốt cuộc với cậu ấy, việc hoạt động dưới một ban nhạc có ý nghĩa như thế nào?

Tôi gặp Jung Yonghwa tại Cheongdam-dong, Seoul. Cậu ấy định nghĩa rằng "Những người có thể tạo nên thứ âm nhạc thông qua hợp tấu với nhau chính là ban nhạc". Bất kể nhạc cụ đó có thuộc thể loại nào thì chỉ cần có thể cùng nhau vui vẻ với âm nhạc là đủ. "Ban đầu chúng tôi cũng rất ý thức về những người chỉ tay vào chúng tôi và hỏi "Các cậu là ban nhạc ấy hả". Vì để cho bất cứ ai nghe cũng có cảm giác rock mà dù có cố tình không cho vào thì chúng tôi cũng làm quá, ráng hết sức đánh guitar thật mạnh. Thế nhưng đến năm 2013 tổ chức World Tour, chúng tôi dường như dần không còn ý nghĩ như vậy nữa. Chúng tôi đã nghĩ rằng "Có nhiều người yêu thích âm nhạc của mình đến như vậy, không phải chỉ cần tự tin hơn một chút nữa là được sao". Bắt đầu từ khi đó chúng tôi đã trở nên thoải mái hơn."


 Q: Từ khi nào đó mà có vẻ như tin tức concert được nghe thường xuyên hơn.
A: Dù thế nào thì các chương trình âm nhạc cũng có rất nhiều hạn chế. Chúng tôi muốn diễn live nhưng vì điều kiện không cho phép nên rất nhiều trường hợp chúng tôi không làm được. Hơn nữa, vì các bạn idol nhảy nên có thể cho mọi người xem được nhiều thứ, còn chúng tôi chỉ chơi nhạc cụ nên lúc nào cũng chỉ cho mọi người xem một hình ảnh y chang như vậy nên tôi thấy rất tiếc.

Q: Việc thông qua concert, cậu bung tỏa sự hào hứng tích lũy được
A: Đúng vậy. Trên sân khấu tôi chạy nhảy lung tung khắp nơi đến nỗi anh cảnh vệ có lần đã phải than phiền. Dù vậy nhưng vì các khán giả đã phải trả một số tiền đắt đỏ để đến xem nên tôi muốn mang tới những phần trình diễn khiến họ hài lòng đến mức tối đa. Vậy nên nếu biểu diễn 3 ngày chúng tôi sẽ có 3 setlist khác nhau. Dù có cùng bài hát thì mỗi khi hát tôi cũng sẽ thay đổi cách hát đi một chút. Ban đầu các thành viên cũng rất hoảng hốt nhưng giờ chỉ cần nhìn vào mắt nhau cũng hiểu và bắt nhịp theo được.

Q: Việc làm cho các khán giả cùng chạy nhảy theo cũng không phải việc dễ dàng gì.
A: Từ ban đầu chúng tôi thuộc kiểu ý thức việc viết các ca khúc để những người lần đầu tiên xem chúng tôi biểu diễn chỉ nghe một lần cũng có thể hát theo được. Đoạn điệp khúc chúng tôi sử dụng các từ ngữ lặp đi lặp lại. Dù chúng tôi đã thử nghiên cứu các buổi trình diễn của các nhóm nổi tiếng như Coldplay hay Maroon5 thì cũng không thể theo kịp họ, nhưng chỉ cần giãn ra một chút, đưa ca khúc chủ đề vào rồi điều chỉnh tiết tấu.



Q: Cậu bắt đầu sáng tác lần đầu tiên khi nào?
A: Lúc học cấp 2 cấp 3 cũng liên tục hoạt động trong ban nhạc nên tôi đã tải chương trình demo về thử làm cái này cái kia. Tôi lên Seoul làm thực tập sinh và ở cùng với Phó giám đốc Han Seung Hoon. Lúc anh ấy ra ngoài tôi thường lén mở máy tính lên tập sáng tác và lén chơi piano để thử viết nhạc. Tôi bị bắt gặp làm như vậy liên tục nên anh ấy đã dạy cho tôi.

Q: Là một ban nhạc, có phần nào các cậu quan tâm lúc viết nhạc không?
A: Ban đầu sở thích về âm nhạc của chúng tôi đều khác nhau. Vậy nên việc cân nhắc tất cả là điều không dễ dàng gì. Thế nhưng bây giờ thì trở nên giống nhau rồi, thói quen trong các bài hát hay trong nhạc cụ. Trống dừng ở đây thì tốt hay guitar trong tất cả các âm thích dùng âm đó hơn, chúng tôi có thuộc kiểu hợp nhau như vậy. Chúng tôi cũng ăn khớp với nhau trong cấu trúc album, nếu có bài hát có nhịp điệu sẽ thêm bài acoustic, nếu có bài hát rock sẽ cho thêm bài hát ngọt ngào.

Q: Bản thân cậu mạnh ở phong cách nào?
A: Có vẻ như viết ca khúc ngọt ngào thì dễ hơn. Nói thế nào nhỉ, có lẽ vì tôi phán đoán khá nhanh nhạy, việc quan sát cũng giúp tôi rất nhiều. Thực sự tôi rất ghét kiểu phô bày những thứ bất mãn khó chịu. Nếu ai mắng chửi hay nghe ai nói mấy chuyện không hay tôi cũng không bực bội. Vậy nên tôi chú ý tối đa đến việc mang đến sức mạnh cho người nghe và chỉ viết những lời tốt đẹp thôi. Cảm giác như xem phim mà phim đề cấm trẻ em dưới 12 tuổi?

Q: Điểm khác biệt giữa album solo và album của CNBLUE?
A: Lúc một mình có vẻ tôi tự do thử nghiệm nhiều hơn. CNBLUE không theo phong cách như thế nhưng ban nhạc mà tôi thích nhất là Oasis. Âm thanh của họ thô ráp nhưng ca từ lại ấm áp. Cũng có thể làm nhạc đang nổi dạo gần đây giống như tropical. Tạo ra các âm thanh nhạc cụ bằng miệng hay hiệu ứng giọng hát cũng rất nhiều. Tôi muốn thử làm mấy thứ như vậy. Tôi cũng đang chuẩn bị những phần góp giọng đa dạng, trong đó có Loco.

Jung Yonghwa tự đặt cho mình là "Người không biết tại sao phải làm lệch lạc mọi thứ đi". Trong khi làm việc, có lịch trình ở nước ngoài nên được đi du lịch, đến đảo nhìn thấy những thứ tốt đẹp, hít thở không khí trong lành không phải là điều tốt sao. Vậy nên, một năm 365 ngày không thể thiếu được. Cậu ấy, người nghĩ rằng tuổi 20 như cướp đi của người ta mọi thứ, tuổi 20 giống như con tàu cướp biển, nói rằng mơ ước của mình là xây dựng địa điểm công diễn cho các ban nhạc hậu bối

"Tôi không nghĩ các cậu bạn ấy là đối thử cạnh tranh. Chúng tôi đã bị chửi nhiều rồi nên tôi muốn giúp cho các cậu ấy có thể bước đi trên những con đường trải đầy hoa. Thị trường ban nhạc ở Nhật lớn có lẽ là vì họ có nhiều không gian cho biểu diễn concert. Chúng tôi tổ chức concert đầu tiên, đến concert tiếp theo nhất định phải hơn 2 lần concert đầu tiên. 5000 chỗ thì lần tiếp theo là 10000 chỗ, tiếp theo nữa là 20000 chỗ, theo hình thức kiểu như vậy. Tuy nhiên nếu có các địa điểm công diễn với quy mô đa dạng khoảng 1000, 2000 hay 3000 chỗ ngồi thì đa dạng các ban nhạc sẽ có thể tồn tại được. Vậy nên nếu kế hoạch triển khai được tôi muốn xây dựng một hội trường concert khoảng 8000 chỗ ngồi"



-----
Dịch: byulie89 @ JYHeffectvn

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.