PHỎNG VẤN YONGHWA TRÊN TẠP CHÍ ELLE KOREA 5.2016


PHỎNG VẤN YONGHWA TRÊN TẠP CHÍ ELLE KOREA 5.2016

Anh chắc đang ở ranh giới giữa kết thúc và bắt đầu.
Đúng vậy. Tour diễn Châu Á của CNBLUE vừa hoàn tất và album thứ 6 "Blueming" sắp phát hành trong vài ngày tới.

Trở lại lúc trước. Tôi tò mò không biết cảm nhận của anh ra sao khi đứng trước khán giả đông kín khán đài rộng lớn.
Tôi nghĩ “trông vậy chứ đừng tưởng bở nhé”. Tôi không biết sẽ còn tiếp tục biểu diễn trong những cầu trường kín người như vậy được bao lâu. Tôi nỗ lực hết sức để có sự chuẩn bị hoàn hảo nhất trước khi bước ra sân khấu. Thành thật mà nói, chẳng dễ dàng gì để tự quản trước show diễn. Tôi cũng muốn la cà ra ngoài ăn tối uống vài ly chứ. Nhưng không có gì đảm bảo những khán giả lần này sẽ lại tiếp tục đến xem show diễn sau. Khi nghĩ rằng lần này có thể là lần đầu cũng là lần cuối họ xem chúng tôi trình diễn, tôi không thể ung dung được.

Là nhân vật trung tâm của đêm diễn, anh có bí quyết gì?
Trước thì tôi thường tự ép mình đến mức đau cổ họng hoặc vượt lên những nốt cao. Nhưng giờ thì tôi thoải mái. Dù tôi hát cùng những bài hát đó nhưng tôi có thể điều phối giọng của mình. Đương nhiên như vậy chất lượng càng tốt hơn. Ngay cả nếu có mắc lỗi trên sân khấu, tôi cũng biết phải xử lý thế nào một cách nhẹ nhàng vui vẻ.

Tour lần này dài, qua hơn 11 thành phố như Hong Kong, Bangkok, and Singapore. Chắc hẳn phải để lại trong anh nhiều cảm xúc mạnh.
Như diễn viên sau mỗi phim đều cần thoát khỏi vai diễn, sau mỗi tour diễn tôi thường cảm thấy nhẹ nhõm lẫn trống rỗng. Có vẻ đặc biệt là lần này. Tôi thường có các buổi tiệc liên hoan kết thúc nhưng giờ thì tôi chỉ trở về phòng mình trong khách sạn. Một mình nằm xuống và nhắm mắt ngủ. Đó là lúc tôi cảm thấy trống rỗng nhất.

Lúc này, trước khi tung ra album mới thì sao? Anh có thường tự tin khi để mọi người nghe âm nhạc của mình?
Đương nhiên rồi. Như khi người ta quảng bá thứ gì thì dù cho có những phần chưa chắc chắn lắm cũng thường nói “sản phẩm này tốt nhất” và “nó rất được”

Nói về âm nhạc của mình, giữa ca ngợi và chỉ trích anh thường nghe loại nhận xét nào?
Nhiều người mạnh mẽ hơn sau khi bị chỉ trích, nhưng tôi không nằm trong số đó. Tôi cố gắng hơn khi được khen. Nếu ai đó nói “quá tệ” là tôi mất kiên nhẫn.


Album này bạn muốn được nghe lời khen kiểu nào? "Anh hẳn đã phải dành rất nhiều công sức để làm album này"

Làm thế nào để xác định được 1 album như thế?
Những album được làm kỹ lưỡng chắc chắn khác biệt. Nghe những album đó sẽ làm bật lên suy nghĩ “Wow, họ hẳn phải chịu nhiều vất vả để làm được như vậy"

Ví dụ?
"A Head Full of Dreams" - album mới nhất của Coldplay. Sự cẩn trọng chăm chút ghi dấu trong từng bài.

Là người làm nhạc, chắc hẳn anh không chỉ ngưỡng mộ mà còn tìm thấy cảm hứng từ đó.
Tôi tự hỏi nếu mình có đủ thời gian để làm – như cách các nghệ sĩ nước ngoài từ từ ra album- thì sẽ như thế nào. Tôi băn khoăn liệu mình có sản xuất ra sản phẩm thật hay không. Trên thực tế tôi không chắc cách nào là đúng. Tôi muốn dành thật nhiều chăm chút trong nhiều năm để chuẩn bị 1 album nhưng không chắc điều đó có khả thi hay không với tình hình mọi thứ được tiêu thụ rất nhanh như hiện nay.

Anh có cho là chất lượng luôn phản ánh thời gian chuẩn bị?
Không hẳn luôn thế nhưng quan trọng là phải có tâm thế thoải mái. Có tâm thế thoải mái là cách duy nhất khiến tôi chắc chắn rằng “mình thật sự thích làm việc này” hay “ mình thật sự đã nỗ lực hết sức” 



Album này CNBLUE theo cách nào?
Một số người vẫn thích CNBLUE của thời ‘I’m a Loner’ nhưng tôi tin CNBLUE tự sáng tác tự sản xuất của ngày hôm nay là đúng chất nhất. Nhạc album này chính là chúng tôi. Trước đây tôi thường bị hạn chế vì tự giới hạn bởi suy nghĩ kiểu như “ban nhạc thì phải theo 1 cách nhất định”.Tôi không rõ vì sao mình từng như thế. Bây giờ chúng tôi có thể chơi nhạc của mình đại diện cho chính mình. Có thể nói đó như khởi đầu mới.

Điều gì nảy ra trong đầu khi anh nhắc đến “một ban nhạc”?
Như anh đã biết, đó là tiếng nhấn nhá guitar “zzzing.” Metal, rock…

Khi nghĩ đến sự hợp tác giữa anh với YDG, Verbal Jint, Yoon Dohyun trong album solo năm ngoái và dự án với Sunwoo JungA năm nay, tôi thấy những thay đổi này không hề ngẫu nhiên?
Khi cùng làm việc với nhiều ca nhạc sĩ tôi nhận ra có rất nhiều cách để sáng tác nhạc. Điều đó mở rộng tầm nhìn của tôi trong âm nhạc. Mặt khác, khi nghe bậc đàn anh đàn chị nói “à, đây là cách Yonghwa làm nhạc” tôi tự chứng minh được với mình rằng những gì mình làm không sai. Âm nhạc thật lý thú và đáng kinh ngạc. Không có câu trả lời nào tuyệt đối đúng và có rất nhiều cách để làm nhạc.

CNBLUE đã bước sang năm thứ 7 kể từ khi ra mắt. Khi nào thì anh cảm thấy “âm nhạc của chúng tôi đã trưởng thành”
Tôi không biết có thể gọi đó là “trưởng thành” như anh nói không nhưng những sáng tác của Jonghyun và Jungshin đã có mặt trong album này. Đây là lần đầu album phát hành tại Hàn có ca khúc của Jungshin. Nhờ thế tôi cũng phần nào bớt gánh nặng trên vai. Nhìn lại tôi nhận ra rằng tôi càng chao đảo thì càng có hại. Tôi thường ôm đồm vì luôn cảm thấy áp lực cần phải thể hiện 1 điều gì đó. Tôi thực hiện album này rất thoải mái, nhẹ nhàng.

‘You’re so Fine’ (em thật rất đẹp) một tiêu đề ngọt ngào – làm sao mà anh lại viết thế?
Đây là dạng nhạc phụ nữ dễ thích nghe. Tôi xác định vậy khi sáng tác nhạc. Hahaha. Khi xong phần nhạc, tôi mới cần viết lời. Trên mạng tôi tình cờ đọc được 1 tiêu đề “Cô ấy đẹp đến thế sao?” Nghe rất êm tai. Lời bài hát cứ thế tuôn theo và cũng vừa hợp với nhạc. Đây là bài hát khiến các nàng ao ước bạn trai mình cũng nghĩ về mình như thế.

Đây là bài hát hay để các chàng trai hát cho các cô gái. Nhưng không dễ hát chút nào.
Được vậy tôi dù cực kỳ tự hào nhưng vẫn không thích người khác hát bài của mình một cách dễ dàng. Hahaha.


CNBLUE vẫn còn là ban nhạc của các fan nữ?
Chúng tôi chắc chắn có nhiều fan nam. Nhưng giờ đâyu chúng tôi có nhiều fan nam hơn 1 cách đáng kể. Thỉnh thoảng, khi đang diễn tôi ngạc nhiên nghe thấy giọng dày, trầm hòa lẫn trong giọng đám đông (cười). Tôi nghĩ những bé ở tuổi tiểu học hoặc trung học cơ sở thời chúng tôi ra mắt giờ đã đầu 20 và bắt đầu đến xem chúng tôi diễn. Thỉnh thoảng nghe nói “tôi học guitar vì Jung Yonghwa”, tôi nhủ thầm “, “Vậy chứ, cuối cùng các bạn cũng đã xuất hiện” (cười)

Tôi có cảm giác anh thuộc diện thủ lĩnh thân thiện. Trong lần xuất hiện gần đây trong chương trình đặc biệt của Infinite Challenge - Wedding Singers, anh tỏ ra rất giỏi dẫn dắt các thành viên. Tôi còn nghe nói anh là đội trưởng phụ trách giáo dục thể chất trong suốt những năm thời học sinh.
Tôi giữ vai trò đó trong suốt 3 năm trung học cơ sở. khi được yêu cầu đại diện lớp đứng ra nhảy,tôi chưa từng ngần ngại. Không hẳn là do tố chất lãnh đạo mà chủ yếu do tôi thích đứng trước đám đông. Nếu phải chọn giữa đuôi rồng và đầu rắn thì tôi chọn cái thứ 2. Tôi không thích hiểu hiện diện mờ nhạt.

Phong cách thủ lĩnh nào anh giỏi nhất thông qua trải nghiệm?
Để dẫn dắt người khác, cần tạo được niềm tin nơi họ. Để được như vậy, phải hiểu biết hơn họ. Cũng như, thay vì kiểu thủ lĩnh theo phong cách “theo tôi”, tôi cố gắng khen ngợi nhiều nhất có thể. Tôi không thích giáo viên ở trường không giải thích rõ ràng mà la mắng cho đến khi học sinh nhận ra lỗi. Lúc ban đầu, không biết gì là thường…

Anh tin cậy vào ai?
Bản thân. Tôi không chỉ nói thế vì được hỏi. Tôi muốn trở thành hình mẫu. Tôi không thuộc diện “muốn trở thành ai đó”. Tôi tin rằng quan trọng nhất là tin ở bản thân. Đó là lý do tại sao tôi luôn công khai nói đến các mục tiêu tôi đang nhắm tới.

Gần đây anh hay nói điều gì nhất?
“Năm nay hãy cùng làm việc hết sức nhé .” Cho đến năm ngoái, tôi từng muốn nghỉ ngơi nhiều hơn nhưng giờ tôi đổi ý rồi.

Chuyện gì đã xảy ra?
Không phải chỉ hồi mới lớn , mà khá lâu tôi từng rất hà khắc trong việc tự phê. Tôi quá lo lắng sẽ làm to chuyện nên ám ảnh từng chuyện nhỏ. Hồi đó tôi rất không thích kiểu an ủi khi người lớn bảo :”Ai cũng vậy mà, tôi cũng thường gặp chuyện như vậy khi ở tuổi cháu”. Tôi thường có những suy nghĩ phản kháng kiểu“ Tôi kiềm chế bản thân hạn chế vui chơi, tập trung làm những điều mình muốn để có thể đi đến tận đây. Mọi người biết gì mà nói chứ?”

Anh làm thế nào thoát được điều đó?
Sang 28, năm mới, những thứ như vậy biến mất. Thay vào đó tôi nghĩ: “Mình đã làm việc rất nhiều so với những người đồng trang lứa, bạn bè thậm chí còn tự hào về mình. Tôi còn đánh giá thấp mình ở điểm nào cơ chứ? Mình đang làm rất tốt”. Được vào một trường cao đẳng ở Seoul là giấc mơ của tôi hồi ở Busan. Bạn không thể nào biết được điều gì xảy ra với mọi người, tôi đã đi 1 mạch đến tận đây chỉ qua 1 lần tuyển chọn. Tôi nghĩ tâm trí sẽ thoải mái khi chỉ lo lắng lúc cần thiết và cứ vui vẻ khi có dịp.

Với tôi anh đã trở lại như đã từng hồi mới lên Seoul. Anh vô cùng can đảm nói rằng “có gì để mất?” Hahaha. Tôi đã tin chắc rằng dù thế nào đi nữa rôi cũng sẽ thành công. Khi còn là thực tập sinh, dù nhiều thứ không thành, nhiều người không thành tôi cũng vẫn cảm thấy mình sẽ làm nên chuyện. Ngay cả khi bị la mắng, tôi vẫn tự nhủ: “nếu muốn rũ bỏ tôi, cứ việc, nhưng như thế là tự vứt đi vận may của mình đấy”. Thực tế thì khó nghĩ được như vậy lắm khi đang còn là thực tập sinh chỉ thiết tha mong được ra nghề. Nếu có một đứa trẻ như vậy ngay trước mặt tôi lúc này, tôi có lẽ sẽ nói “trên phương diện nào?”

Jung Yonghwa hiện giờ thiếu gì?
Không gì cả.

Anh muốn trở thành người như thế nào?
Tôi muốn làm tốt mọi thứ.

Về ước mơ diễn xuất thì sao? Bộ phim Trung Quốc anh sắp đóng “Cook Up a Storm,” sẽ là dịp thử sức và cơ hội cho anh.
Ca sĩ và diễn viên mỗi vai trò có lĩnh vực hoạt động riêng. Rất khó để có thể làm tốt cả hai. Tôi cảm nhận được điều đó. Tôi ra mắt công chúng đầu tiên qua phim ““You’re Beautiful” hơn là với tư cách thành viên của CNBLUE. Có thể nói phim khi phim thành công lớn nhiều người cho rằng sẽ tác động vào các hoạt động âm nhạc. Nhưng không phải thế. Mặt khác, nếu đã tạo dựng được hình ảnh 1 ca sĩ thành công thì đấy chính là trở ngại trên con đường diễn xuất. Là nghệ sĩ có nghĩa là phải được nhìn nhận như diễn viên khi diễn xuất. Tôi cần diễn xuất tốt hơn nữa để có thể vượt lên những kỳ vọng đó. Đạt được sự cân bằng giữa 2 lãnh vực này rất khó. Tôi phải cố thêm nữa.

Dự đoán xem sắp tới sẽ ra sao
Đầu tiên là album sẽ phát hành, tôi sẽ đóng phim và những gì đã hoạch định cho cuối năm sẽ thành công rực rỡ. Tâm thế tích cực này sẽ theo tôi và mang đến điềm lành cho bộ phim sẽ công chiếu ở Trung Quốc đầu năm tới. Hahaha. Ngay cả khi còn chưa bắt đầu, tôi đã đoan chắc rằng mình sẽ gặt hái được điều gì đó từ dự án này.

Hãy cùng vượt thời gian xa thêm chút. Vào đám cưới của mình, anh sẽ hát bài hát như thế nào cho cô dâu của mình?
Tôi không nghĩ mình sẽ hát. Tôi nghe nói nhiều đầu bếp không nấu ăn ở nhà. Tôi còn chằng hát khi đi karaoke.
Source: Elle Korea 
Photo scanned: JustJYH 
Engtrans by Heich 
Link: http://justjyh.com/xe/more/291147 
Vtrans by Hoadai220

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.